Một ngày đẹp trời nào đó, Synology thân yêu của bạn gặp sự cố khiến cho bạn không tài nào truy cập được bằng mạng nội bộ (LAN) thì bài viết này sẽ hướng dẫn bạn một số cách khắc phục chắc chắn giúp ích cho bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian trước khi liên hệ với MNS.
Hướng giải quyết:
1. Kiểm tra trạng thái đèn báo nguồn ở bên ngoài thiết bị (Power LED)
- Đèn nguồn không sáng: Điều này có nghĩa rằng thiết bị của bạn đang bị tắt, nhấn nút nguồn để khởi động lại Synology. Nếu không thể khởi động thì vấn đề có thể do nguồn, Adapter hoặc lỗi từ phần cứng. Vui lòng liên hệ với MNS để được khắc phục.
- Đèn nguồn nhấp nháy: Khi bạn thấy hiện tượng này thì khả năng thiết bị đang khởi động hoặc đang được tắt. Hãy đợi khoảng 30' sau đó thử kết nối tới thiết bị lại một lần nữa. Nếu đèn nguồn tiếp tục nháy thì thử rút dây nguồn ra sau đó gắn lại rồi khởi động thiết bị. Nếu tình trạng trên vẫn còn tiếp diện thì vui lòng liên hệ MNS.
- Nếu đèn nguồn vẫn sáng thông thường: Mà bạn vẫn không thể kết nối tới NAS thì phần lớn lỗi liên quan tới vấn đề Network. Vui lòng làm theo các hướng dẫn dưới đây để khắc phục tình trạng này.
2. Kiểm tra kết nối Synology trong mạng LAN
- Đảm bảo rằng đèn LED của cổng LAN (LAN port) trên Synology vẫn nháy sáng.
- Kiểm tra đèn báo trên Switch/Modem (Router) vẫn sáng bình thường. Nghĩa là không có sự cố nào liên quan tới việc kết nối giữa Synnology và thiết bị mạng.
- Gõ lệnh PING IP_NAS trên máy tính để xem PC của bạn có thấy được IP của NAS hay không. Tham khảo hướng dẫn Ping trên MAC và Windows tại đây.
- Search IP NAS theo cách hướng dẫn sau, nếu bạn không thể tìm thấy thiết bị bằng 2 công cụ search của Synology thì làm theo cách hướng dẫn ở đây.
Web Assitant: Gõ find.synology.com trên thanh địa chỉ của trình duyệt.
Synology Assistant: Công cụ được download tại Download Center của Synology, chọn Model NAS và chọn Desktop Ultilities tab.
3. Trên Web Assistant hoặc Synology Assistant, bạn có thể thấy tất cả các thiết bị Synology mà bạn đang dùng và tình trạng của từng thiết bị. Hãy tham khảo list tình trạng như dưới đây để hiểu rõ hơn về chúng:
- Not installed: Không thực hiện bất kỳ cài đặt nào, hoặc là tất cả dữ liệu của bạn sẽ bị xóa hết. Nếu bạn cần cứu dữ liệu thì hãy tham khảo hướng dẫn này.
- Configuration lost / Migratable: Dữ liệu trong các thư mục Share folders sẽ không bị xóa sau khi bạn cài lại DSM.
- Ready: Hệ thống bình thường, có thể sử dụng.
- Connection failed: Sự cố có thể do kết nối mạng của Synology gặp vấn đề. Để reset cài đặt NAS, nhấn nút reset phía sau thiết bị khoảng 4s cho đến khi nghe tiếp beep. Bạn có thể tham khảo bài viết cách reset thiết bị NAS tại đây, áp dụng cho DSM 6.2.3 và trước đó. Và link này cho DSM 6.2.4 về sau.
4. Kiểm tra Synology khi không có bất kỳ phản hồi nào từ thiết bị.
Nếu bạn vẫn không thể truy cập sau khi đã làm tất cả các cách trên thì hãy tham khảo thêm bài viết này hoặc liên hệ với MNS theo thông tin dưới bài để được hỗ trợ.
Lưu ý quan trọng:
- Nếu đèn led nháy màu cam liên tục thì đọc bài viết này.
- Một số models Synology hiện nay có đèn LED chỉ báo trên port LAN nhưng chúng không hiển thị trạng thái kết nối mạng. Tham khảo bài viết này để biết thêm chi tiết.
- Nếu Synology của bạn không phát ra tiếng kêu beep khi bạn reset thì nó có thể bị hư phần cứng. Hãy liên hệ với MNS để được kiểm tra trực tiếp.
- Sau khi reset Synology NAS, Địa chỉ IP sẽ thay đổi và password admin cũng bị reset về trống (Blank). Nghĩa là bạn sẽ đăng nhập với user admin mà không cần password. Bạn có thể đổi password admin trong Control Panel -> User -> admin -> Change password.
MNS luôn sẵn lòng hỗ trợ khi bạn gặp sự cố theo thông tin:
- MNS
- #87/3 Nguyễn Sỹ Sách, Phường 15, Quận Tân Bình, Saigon 700000
- support@mns.vn | 0283 811 6606
- 089 648 1823 (Mr Bảo) | 090 904 0920 (Mr Trí)