Bài viết này sẽ hướng dẫn chúng ta các bước khắc phục sự cố nếu thấy thông báo "Configuration lost" trên Synology Assistant và không thể kết nối với NAS Synology.

Một trong các nguyên nhân dẫn đến sự cố này là:

  • System partition - nơi lưu trữ DSM của NAS Synology đã bị lỗi
  • Nút cứng RESET trên NAS Synology đã bị trục trặc 
  • NAS Synology đã được Reset model 2.

Khi Synology Assistant hiển thị thông báo "Configuration lost", chúng ta phải cài đặt lại DSM. Có thể làm theo các bước bên dưới để xác định nguyên nhân của sự cố trước khi thực hiện bất kỳ hành động nào khác.

Nguyên nhân 1: HDD lưu trữ DSM trên Nas bị lỗi

Để sử lý nguyên nhân này chúng ta có thể thực hiện theo 2 cách bên dưới:

Cách 1: Kiểm tra HDD bị lỗi xem chúng có bị hư hỏng phân vùng lưu trữ không bằng cách tháo HDD số 1 ra, kết nối HDD với máy tính và sử dụng các phần mêm chuyên dụng của từng hãng để kiểm tra:

Cách 2: Sử dụng một HDD mới gắn vào vị trí đầu tiên của Nas và cài đặt DSM > tắt Nas > Thêm các HDD cũ vào vị trí từ thứ 2 đến hết > khởi động lại thiết bị.

Lưu ý: Không thể sao lưu cấu hình người dùng (User configurations ) trên phân vùng hệ thống nếu HDD bị hỏng.

Nguyên nhân 2: Để xác định nút RESET cứng có bị lỗi hay không?

Nếu các HDD hoạt động tốt, nhưng chúng ta vẫn tiếp tục thấy thông báo "Configuration lost", vấn đề có thể là do nút RESET  bị lỗi trên NAS Synology. 

  • Tắt NAS Synology
  • Vệ sinh kỹ lưỡng và làm sạch bụi, bẩn khỏi thiết bị.
  • Bật NAS và kiểm tra xem còn thông báo hay không.

Nếu vậy, điều này vẫn còn xảy ra cho thấy nút RESET đã bị trục trặc. Các bạn có thể liên hệ MNS để được tư vấn trong trường hợp này nhé.

Nguyên nhân 3: Thiết bị Nas Synology được RESET mode 2

Khi thiết bị reset mode 2 sẽ dẫn đến việc DSM trên Nas bị xóa và phải cài đặt lại bằng 2 cách dưới đây:

  • Tự tải bản DSM phù hợp với Nas 
  • Để Nas tự động cài đặt bản DSM mới nhất


Nếu tất cả các vấn đề trên không giúp bạn giải quyết được vấn đề, vui lòng liên hệ tới team kỹ thuật của MNS theo thông tin:

  • MNS
  • #87/3 Nguyễn Sỹ Sách, Phường 15, Quận Tân Bình, Saigon 700000
  • support@mns.vn | 0283 811 6606 
  • 089 648 1823 (Mr Bảo) | 090 904 0920 (Mr Trí)