Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu được nguyên nhân gây ra lỗi HDD và cách cứu dữ liệu ra bên ngoài.


I. Kiểm tra nếu lỗi gây ra từ phần cứng.


1. Đăng nhập vào DSM với user Admin và kiểm tra tình trạng ổ cứng bằng công cụ S.M.A.R.T. Hãy tham khảo thêm thông tin tại đây để biết thêm chi tiết.

  • HDD của bạn có thể bị hư hỏng nếu giá trị RAW DATA không phải là 0 cho ID1 (WD hoặc Samsung) và ID 5, 197, 198 cho tất cả các ổ cứng khác.
  •  Khi bad sector được phát hiện trên ổ cứng, hãy vào Storage Manager > HDD/SSD > Health Infor > History để xem lại lịch sử Bad sector được ghi lại.
  • Nếu số Bad Sector tăng lên, hãy backup hết dữ liệu càng sớm càng tốt, sau đó chạy S.M.A.R.T test, đọc kết quả và làm theo hướng dẫn.




2. Nếu bạn không thế kết nối tới Synology thì hãy kết nối HDD tới máy tính bằng USB Dock, sau đó sử dụng took chuyên dụng từ các nhà cung cấp và kiểm tra chúng như dưới đây:

  • WD HDD: Lifeguard
  • Seagete: Seatool
  • Hitachi: Drive Fitness Test
  • Toshiba: Diagnostic Tool

Nếu ổ cứng không thể hoạt động được nữa thì hãy thay HDD mới.


II. Truy xuất dữ liệu từ HDD.


1. Nếu các ổ cứng vẫn hoạt động bình thường và bạn muốn truy cập dữ liệu thì tham khảo link ở đây.

2. Làm theo hướng dẫn dưới đây để đọc dữ liệu (Lưu ý là không áp dụng đối với model 1bay). Nếu Synology Assistant không thể quét được Synology NAS, thì hãy lấy một ổ cứng đang sử dụng được và đặt vào Slot đầu tiên trên NAS và cài DSM. Sau đó làm theo hướng dẫn dưới đây:

  • Tắt NAS và tháo hết HDD ra ngoài.
  • Gắn HDD mới vô slot số 1.
  • Mở nguồn NAS và cài DSM
  • Sau khi cài xong DSM thì tắt NAS. Bạn lưu ý là không cài bất kỳ volume nào ở bước này.
  • Gắn lại tất cả các HDD vô NAS như cũ.
  • Khởi động lại NAS.

Tốt nhất là bạn nên backup toàn bộ dữ liệu của mình càng sớm càng tốt ra một thiết bị khác sau khi đọc được dữ liệu trên HDD. Bạn có thể vào Storage Manager để repair phân vùng hệ thống (System Partition). Tuy nhiên,lưu ý rằng nếu bạn làm điều đó thì cấu hình NAS sẽ bị mất (Bao gồm: User account, phân quyền và các setup của ứng dụng) nhưng Data thì không bị ảnh hưởng gì. Tham khảo link này về cách Migrate HDD.


MNS luôn sẵn lòng hỗ trợ khi bạn gặp sự cố theo thông tin:


  • MNS
  • #87/3 Nguyễn Sỹ Sách, Phường 15, Quận Tân Bình, Saigon 700000
  • support@mns.vn | 0283 811 6606 
  • 089 648 1823 (Mr Bảo) | 090 904 0920 (Mr Trí)