Volume bị Degraded, Crash là một trong những sự cố khá nguy hiểm dẫn tới việc mất dữ liệu. Chi phí khôi phục data thường rất cao, trường hợp xấu có thể mất vĩnh viễn. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng S.M.A.R.T Test để theo dõi tình trạng sức khỏe ổ đĩa và giảm nguy cơ volume bị Crash. Việc chẩn đoán được tình trạng Bad Sector trên ổ cứng sớm sẽ giúp chúng ta ngăn ngừa được việc mất mát dữ liệu.
I. Tầm quan trọng của S.M.A.R.T Test
DSM đã tích hợp sẵn S.M.A.R.T Test (công nghệ tự phân tích, giám sát và báo cáo), là một quy trình kiểm tra tự động để phát hiện các vấn đề về sự cố phần cứng hoặc phần mềm trên HDD.
S.M.A.R.T Test có thể giám sát tình hình hoạt động của ổ đĩa để phát hiện lỗi ổ đĩa sắp xảy ra và gửi cảnh báo cho người dùng thông qua phần mềm chạy trên máy chủ. Người dùng có thể tham khảo thông tin do S.M.A.R.T Test cung cấp để đánh giá xem ổ đĩa có cần thay thế hay không sau khi nhận được cảnh báo bad sector.
- MNS khuyên bạn nên thường xuyên chạy S.M.A.R.T Test để xác định kịp thời các sự cố của ổ đĩa và tránh mất dữ liệu .
- Khi phát hiện có dấu hiệu bất thường trên ổ đĩa, hãy vào Storage Manager > HDD/SSD > Health Info > History để xem lại record về các dấu hiệu bất thường của ổ đĩa. Nếu tình trạng ổ đĩa cảnh báo ngày càng tăng hãy backup ổ đĩa của bạn và thay thế ổ đĩa mới sớm nhất có thể.
II. SMART TEST
- Quick Test: Thời gian kiểm tra ngắn hơn, nhưng chỉ chạy các Test chẩn đoán cơ bản.
- Extended Test: Toàn bộ ổ đĩa sẽ được quét để chạy test chẩn đoán chuyên sâu, nhưng thời gian kiểm tra mất nhiều thời gian hơn so với Quick Test.
MNS khuyên bạn nên chạy test mở rộng ít nhất mỗi tháng một lần để đảm bảo kết quả chính xác hơn.
III. Các cách để chẩn đoán tình trạng sức khỏe hiện tại của ổ đĩa
- Nếu bạn nhận được cảnh báo về việc gia tăng Bad Sector của ổ đĩa hoặc các vấn đề khác, hãy chuyển đến Storage Manager > HDD/SSD > Health Info > History để xem thông tin chi tiết hơn trong tab S.M.A.R.T
- Ổ của bạn có thể bị hỏng nếu giá trị dữ liệu không phải là 0 cho ID 1 (ổ của WD và Samsung) hoặc ID 5 , 197 và 198 (ổ của tất cả các nhà sản xuất khác).
- Khi số liệu thống kê S.MA.R.T của ổ đĩa bất thường, chúng tôi khuyên bạn nên thay thế nó bằng một ổ cứng khác để tránh mất dữ liệu.
- Tham khảo link bài viết này để biết thêm các thông tin về tình trạng HDD.
IV. Các cách để xác định thêm nguyên nhân gây ra lỗi HDD
Trong các tình huống sau, bạn có thể nhận được cảnh báo về các thành phần xấu của ổ đĩa, nhưng không tìm thấy bất thường nào từ kiểm tra SMART.
- Giá trị của dữ liệu là 0 cho ID 5 , 197 , 198 và 199 .
- Giá trị của dữ liệu không phải là 0 đối với ID 5 , 197 , 198 và 199 , nhưng tình trạng ổ đĩa không đủ nghiêm trọng để được chẩn đoán là lỗi ổ đĩa bằng bài kiểm tra S.M.A.R.T.
Đối với các trường hợp trên, bạn có thể làm các bước sau để xác định nguyên nhân của sự cố:
- Tắt nguồn NAS Synology của bạn.
- Nếu có các khe ổ đĩa trống trên NAS Synology của bạn, hãy tháo ổ đĩa có thể bị lỗi và lắp nó vào một khe ổ đĩa trống đang hoạt động. Nếu không có khe ổ đĩa trống nào trên NAS Synology của bạn, hãy chuyển ổ đĩa bằng một ổ cứng khác trên cùng NAS Synology.
- Bật nguồn NAS Synology của bạn và đi tới Storage Manager > HDD/SSD để chạy kiểm tra S.M.A.R.T mở rộng trên cả hai ổ đĩa.
Kết quả có thể là một trong những điều sau:
- Nếu bạn nhận được cảnh báo bad sector khi chèn ổ đĩa có thể bị lỗi vào một khe ổ đĩa trống đang hoạt động, rất có thể ổ đĩa đang bị trục trặc.
- Nếu bạn nhận được cảnh báo bad sector khi lắp ổ đĩa bình thường vào khe ổ đĩa gốc, điều đó có nghĩa là khe ổ đĩa có thể bị trục trặc.
Sau khi xác định được nguyên nhân của sự cố, bạn có thể làm như sau:
- Đối với các vấn đề về ổ đĩa, vui lòng liên hệ với người bán, nhà phân phối hoặc nhà sản xuất mà bạn đã mua ổ đĩa để được ủy quyền trả lại hàng hóa (RMA).
- Đối với các vấn đề về ổ đĩa, hãy đảm bảo kiểm tra danh sách tương thích trước khi thay thế ổ đĩa.
- Nếu bạn đã xác nhận rằng NAS Synology của mình đang bị trục trặc và nó vẫn đang được bảo hành, vui lòng liên hệ với MNS để thực hiện việc bảo hành.
MNS luôn sẵn lòng hỗ trợ khi bạn gặp sự cố theo thông tin:
- MNS
- #87/3 Nguyễn Sỹ Sách, Phường 15, Quận Tân Bình, Saigon 700000
- support@mns.vn | 0283 811 6606
- 089 648 1823 (Mr Bảo) | 090 904 0920 (Mr Trí)